“เอพริล” ฝ่าวิกฤตโควิด หันเจาะร้านสะดวกซื้อขยายฐานลูกค้า

“เอพริล เบเกอร์รี่” ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 170 ล้าน สวนทางวิกฤตโควิด หลังยอดขายออนไลน์ช่วงล็อคดาวน์โต 3 เท่า ปรับกลยุทธ์ตลาด ส่งเปี๊ยะหมูแดง เสิร์ฟ เซเว่น อีเลฟเว่น

นาง กนกกัญจน์ มธุรพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์ “เอพริล เบเกอร์รี่” (April’s Bakery)  เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อธุรกิจในช่วงล็อคดาวน์  ยอดขายหน้าร้านลดลงไปประมาณ 60-70% ซึ่งสวนทางกับการจำหน่ายผ่านออนไลน์ มีการเติบโตถึง 3 เท่า   สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มมีการปรับตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ในปี2563 จะให้ความสำคัญกับแผนการตลาดมากขึ้น โดยพยายามเพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย จากเดิมที่เน้นเฉพาะการจำหน่ายในร้านสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน กว่า 50 แห่ง   ซึ่งจะเน้นไปที่ร้านสะดวกซื้อ และ ร้านกาแฟ  ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วง6 เดือนบริษัทมียอดขายรวม  70 ล้านบาท และตั้งเป้าตลอดปีไว้ที่ 170 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 130  ล้านบาท  

“เอพริล” ฝ่าวิกฤตโควิด หันเจาะร้านสะดวกซื้อขยายฐานลูกค้า

ทั้งนี้ล่าสุดได้จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ อย่างร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น  นำขนมเปี๊ยะหมูแดง ไปวางจำหน่าย เพื่อขยายไลน์สินค้า แต่ยังคงเป็นสูตรเดียวกับพายหมูแดงที่เป็นต้นตำรับของทางร้าน   ขณะเดียวกันยังได้จับมือกับร้านกาแฟอะเมซอน นำขนมไปวางขายเช่นกัน

“แม้ช่วงครึ่งปีแรกจะเจอกับวิกฤตโควิด  แต่ข้อดีก็คือ ทำให้เห็นช่องทางการตลาดใหม่ๆ เกิดการเรียนรู้และปรับตัว  ซึ่งกรณีนำสินค้าไปวางในร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ จำเป็นต้องเข้มงวดเรื่องคุณภาพมากขึ้น ต้องมีการจัดการเรื่องวัตถุดิบและกำลังการผลิตให้เพียงพอกับออเดอร์ด้วย   รวมถึงต้องระมัดระวังในการการลงทุนใหม่ๆ  ซึ่งตอนนี้ในเรื่องของการขยายสาขาคงต้องชะลอไปก่อน  แต่หันมาเพิ่มช่องทางขายใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์กับลูกค้ามากขึ้น “นางกนกกัญจน์  กล่าว