April ‘s Bakery พายปั้นด้วยมือทำด้วยใจ

April‘s Bakery แบรนด์เล็กๆ เริ่มต้นจากห้องครัว ด้วยความมุ่งมั่น อดทน ของคุณ ณธนพร เอื้อวันทนาคูณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยไดมอนด์ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตพายปั้นสด อบสด ที่สร้างความแตกต่างด้วยจุดยืน “ปั้นด้วยมือทำด้วยใจทุกชิ้น” คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของเนย นมและวัตถุกันเสีย แบรนด์ April’s Bakery กลายเป็นร้านพายในดวงใจ กว่า 8 ปีที่รักษาคุณภาพส่งผลให้ วันนี้ April’s Bakery พายสูตรฮ่องกง Homemade เติบโตสู่ธุรกิจอาหารทุกกลุ่ม จนล่าสุดมีกว่า 60 สาขาในประเทศไทยและ 3 สาขาในสิงคโปร์

ธุรกิจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สูตรแห่งความสำเร็จคือความอดทน

เป็นถ้อยคำที่ คุณณธนพร เอื้อวันทนาคูณ หรือ คุณอร ได้เล่าประสบการณ์กว่าจะถึงวันนี้ให้ทีมงานฟังอย่างภาคภูมิใจว่า ครอบครัวจัดอยู่ในฐานะปานกลาง ชีวิตในวัยเด็กช่วยที่บ้านค้าขายมาตลอด ตอนนั้นเรารู้สึกสนุกเพราะทำแล้วได้เงินค่าขนมเลยเป็นคนขยัน “ อรเคยขายขนมปังตามตลาดนัดที่นครสวรรค์ซึ่งเป็นบ้านเกิด ชอบทำขนม ทำอาหาร จำได้ว่าช่วยคุณแม่หยิบจับหั่นวัตถุดิบ บางครั้งมาปรุงตาม ได้เรื่องบ้างไม่ได้เรื่องบ้าง (ยิ้ม) แต่ที่แน่ๆ การทำครัวได้ซึมลึกในความเป็นเราจนกลายเป็นความชอบไม่รู้ตัว”

พอเรียนจบอรก็สมัครเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินไต้หวัน เพราะอยากเก็บเงิน และทำงานที่ได้เปิดโลกทัศน์ ทำครบสัญญา 3 ปีตัดสินใจออก มีเงินเก็บมาก้อนหนึ่ง ตอนนั้นเทรนด์เปิดร้านกาแฟกำลังดังเลยตัดสินใจลองเปิดร้านที่ CDC แต่ก็ไม่โอเค เพราะจริงๆ อรไม่ชอบกินกาแฟ รสชาติเลยสู้ร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ๆ กันเขาไม่ได้ สิ่งที่เราได้เรียนรู้เป็นบทเรียน คือ การทำธุรกิจเราต้องเลือกทำในสิ่งที่เราถนัด เพราะทำเลย่านนั้นควรขายกาแฟ-เครื่องดื่มเป็นหลัก ขนมเป็นรอง แต่เราคิดกลับด้านอยากขายขนมเป็นหลัก ส่วนกาแฟ – เครื่องดื่มเป็นรอง สรุปร้านนั้นก็ปิดไป แต่ด้วยความมุ่งมั่นของเราในตอนนั้น มีลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง มาซื้อบ่อยมากเรียกว่าเป็นลูกค้าประจำก็ว่าได้ พอเราบอกว่าจะเลิกทำร้านท่านบอกเลยร้านเลิกได้ แต่อย่าเลิกทำพาย ขนมตัวนี้ทำต่อไปแล้วจะรวย ตอนนั้นก็ยิ้มรับนะ แต่ก็นึกในใจร้านกำลังจะปิดแล้วจะไปต่อยังไง….จากนั้นก็ลองเบนเข็มเล็งโลเกชั่นใหม่ในห้างสรรพสินค้าสำหรับเปิดร้านเค้ก แต่ยอดขายก็ยังไม่ดีพอจึงต้องมองหาเมนูใหม่อีกครั้ง

จากบทเรียนกลายเป็นบทพิสูจน์ความแกร่ง

“อรมีโอกาสไปฮ่องกงเจอพายนี้ มีรุ่นพี่คนหนึ่งแนะนำบอกอรต้องลองกิน เราก็บอกว่ามันอร่อยขนาดนั้นเลยเหรอ? เขาก็โทรสั่งให้เลย อรสั่งไป 60 ชิ้น ชิ้นละ 80 บาท แพงมาก เขาบอกว่าคนไทยไปกี่คนก็ต้องซื้อแต่ต้องสั่งเท่านั้นเพราะไม่มีในเมนูทั้งๆ ที่เป็นร้านติ่มซำในโรงแรม แต่คนไทยเรารู้ (หัวเราะ) พายเขาก็จะเป็นชิ้นสามเหลี่ยมไส้หมูแดง แต่แป้งหนา
ไส้น้อย รสชาติจืด และมัน ไม่มีรสชาติอะไรเข้มข้นขึ้นมา แต่เราก็คิดแค่ว่าตอนนั้นเมืองไทยยังไม่มี แล้วทำไมเราไม่ทำล่ะ?” คุณอรจึงตัดสินใจลองคิดค้นสูตรพายหมูแดงเพื่อปรับให้ถูกปากคนไทยโดยแป้งต้องบางและไส้ต้องแน่น

“เอาจริงๆ ตัวแป้งเป็นสิ่งที่ยากที่สุด เหมือนต้องคิดสูตรใหม่ขึ้นมา ส่วนไส้อรบอกเลยว่าไม่ยาก เพราะเราชอบทำอาหารอยู่แล้ว” ใช้เวลาทดสอบแป้งและไส้เพียง 3 เดือน สูตรเฉพาะของเราก็ลงตัว ตอนนั้นมั่นใจมากว่าลูกค้าได้ทานแล้วต้องว้าว แต่โชคไม่เข้าข้าง ตอนนั้นขาดทุนต่อเนื่องถึง 3 ปี “เพราะเราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงขายไม่ได้ ทางห้างก็แจ้งให้เราเปลี่ยนโปรดักส์เพราะพายยอดขายน้อย เราก็ลองเอาพิซซ่าโรลกลับเข้าไปใหม่ก็ยังไม่เป็นไปตามเป้า เกือบท้อแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นมีผู้ใหญ่คนจีนเขามากินและบอกเราว่าอย่าเปลี่ยนนะ อันนี้ขายดีแน่นอน เราก็ทำมาเรื่อยๆ จนคนเริ่มรู้จัก มีผู้ใหญ่เจ้าของบริษัทต่างๆ ที่เขาเคยกินก็มาสั่งเป็นพันๆ ชิ้น เราก็รู้สึกดีใจว่ามีคนชอบอยู่เหมือนกัน ถือเป็นการบอกปากต่อปากจริงๆ”

บทเรียนที่ได้ตอนนั้น คือ เราจะเก่งด้านผลิตอย่างเดียวไม่ได้ การตลาดเราต้องใส่ใจและเข้าถึง ที่สำคัญการเปลี่ยนพฤติกรรมการทานพายจากมื้อว่างให้เป็นมื้อหลัก เปลี่ยนจากเป็นขนมของเด็กให้เป็นอาหารของครอบครัวในวันที่เร่งรีบ (วิถีชีวิตของคนสังคมเมือง) แค่เปลี่ยนวิธีคิด โจทย์เปลี่ยน ขนาดตลาดเปลี่ยนเลย รู้สึกตื่นเต้นมากเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่มาก จากวันนั้นจนถึงวันนี้ April’s Bakery มีพายไส้ทั้งคาวและหวานรวมกว่า 21 ไส้ ขายดีฮอตฮิตตลอดกาลคือพายไส้หมูแดง ที่เนื้อหมูไม่ติดมัน รสชาติเข้มข้นกลมกล่อมด้วยซอสหมักสูตรเฉพาะ รองลงมาคือ พายไก่อบน้ำผึ้ง พายทูน่าและเผือกกวน (ไส้โปรดคุณอร) ส่วนพายไส้ฟักทอง และมันม่วง เป็นพายที่ไม่พึ่งพาน้ำตาลก็ถือว่ามาแรงถูกใจคนรักสุขภาพ เราเน้นทำสดใหม่ทุกวัน ส่งขายตามสาขาให้พอขายวันต่อวัน พายบางไส้เที่ยงๆ ก็หมดแล้ว

มุ่งมั่น อดทน ท้อได้แต่อย่าถอย

แรงผลักดันความสำเร็จด้วยยอดขายสูงสุด 60,000 ชิ้นต่อวัน รวมทั้งขยายสาขากว่า 60 สาขาทั่วประเทศ คุณอรบอกกับเราว่าหนึ่งเดียวคือ ต้องซื่อสัตย์กับลูกค้าและรักษาคุณภาพ “เพราะช่วงที่คุณแม่เสีย เราเป็นพี่คนโตก็ต้องรับผิดชอบหลายเรื่อง จัดว่าชีวิตลำบากทีเดียว แล้ววันหนึ่ง April’s Bakery ได้มาเป็นทุกอย่างของเรา เปรียบเหมือนหม้อข้าวของครอบครัวที่เราใช้เลี้ยงทุกคน มีรายได้มาดูแลน้อง ซึ่งตอนนั้นยังไม่แต่งงาน เมื่อเราทุ่มเท April’s Bakery จึงเป็นขีวิตที่เราต้องพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ต้องมุ่งมั่น อดทน ” ชีวิตเริ่มเปลี่ยนเมื่อมีโอกาสได้ออกสื่อ ออกงานอีเว้นท์เริ่มมีคนขอเป็นแฟรนไชส์ซี ทีมงานใช้เวลาไม่นานในการเตรียมความพร้อม และเริ่มขยายแฟรนไชส์ปัจจุบันมีแฟรนไชส์ 60 สาขา ทั่วประเทศ ค่าแฟรนไชส์ 500,000 บาท คืนทุนในเวลาประมาณ 2 ปี

สิ่งที่เราทำควบคู่กับการขยายแฟรนไชส์คือ การทำโรงงานมาตรฐานผลิตเอง จากโรงงานเจริญราษฎ์ย้ายไปสร้างโรงงานใหม่ที่สุขสวัสดิ์ มีพนักงาน 80 คน เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างเช่น เราเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์และทำขนมส่งที่ 7-11 เริ่มส่งครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ยอดตอบรับดีมาก ตอนนี้ได้วางแผนผลิตไว้ที่ 10,000 กล่องต่อวัน ใน 1 กล่องมี 4 ชิ้น รวม 40,000 ชิ้น และขายปลีกที่ร้าน April’s Bakery ทุกสาขารวม 20,000 ชิ้น นั่นแปลว่าเราต้องมีคนปั้นและอบขนมวันละ 60,000 ชิ้น และเพื่อเป็นการตอกย้ำจุดยืนของเราที่มุ่งเน้นคุณภาพเพื่อลูกค้า บริษัท ฯ จึงได้ร่วมกับซีพี พัฒนา พายไส้หมูคูโรบูตะ ซึ่งวางจำหน่ายวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

การพัฒนาเพื่อต่อยอด

“ก่อนหน้านี้สินค้าของเราใช้วิธีการอบและส่งสด ทำให้ Shelf life ไม่นาน ปัจจุบัน เรามีการพัฒนาเป็นแบบ Frozen สามารถเก็บไว้ในตู้แช่แข็งได้ 6 เดือน อย่างลูกค้าแฟรนไชส์ก็สามารถแกะใส่ถาดแล้วเข้าเตาอบได้เลย รสชาติเหมือนอบสดมาจากโรงงาน เราพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 21 ไส้ แบ่งเป็นคาว 8 ไส้ ,หวาน 13 ไส้ พร้อมกับการลงทุนซื้อเครื่องจักรที่ดีที่สุดอย่างเครื่องสับหมูเป็นเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่มีประสิทธิภาพมากเพราะโรงงานใช้หมูสับวันละ 300 กิโลกรัม หากใช้แรงงานคนสับที่เคยเก็บสถิติคือได้วันละ 100 กิโลกรัม ที่สำคัญอาจจะมีอุบัติเหตุหรือเจ็บไข้ได้ป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบทุกส่วนนะ (หากเกิดขึ้น ) นอกจากนั้นบริษัท ลงทุนซื้อเครื่อง Shock Freezer สามารถแช่พายให้แข็งได้ภายใน 30 นาที มันจะคงคุณภาพของอาหาร และTexture ไว้ เป็นการลงทุนที่ทำให้สินค้ามีคุณภาพดีขึ้น วันนี้การผลิตมีประสิทธิภาพและศักยภาพเพียงพอที่จะไปต่างประเทศได้แล้ว เลยทดลองส่งเป็น Frozen Pie ไปที่สิงคโปร์ ผลตอบรับค่อนข้างดี เริ่มเป็นที่รู้จักของคนสิงคโปร์”

นอกจากการพัฒนาและเทคนิคที่ดีแล้ว หัวใจสำคัญที่เป็นส่วนประกอบและเป็นจุดยืนของธุรกิจคือ การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเกรดพรีเมียม ที่ April’s Bakery เลือกใช้ “หมูดำ ซีพี คูโรบูตะ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมระดับพรีเมียมที่ซีพีเอฟ มุ่งมั่นปรับปรุงสายพันธุ์ และเลี้ยงในฟาร์มระบบปิดมาตรฐานระดับโลกที่มีการควบคุมปัจจัยต่างๆ อย่างเหมาะสมและปลอดภัยจนได้หมูดำ ซีพี คูโรบูตะ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเนื้อหมูที่อร่อยที่สุด ซึ่งตรงกับปรัชญาของ April’s ที่มุ่งรักษาคุณภาพและซื่อสัตย์กับลูกค้า ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น ที่สำคัญคุณภาพบริการที่สะดวก รวดเร็ว สม่ำเสมอ ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณทางซีพีที่ช่วยสนับสนุนเราอย่างกล่องจะมีพิมพ์บนกล่องเลยว่า พายไส้หมูดำซีพี คูโรบูตะ

April’s Bakery เติบโตต่อเนื่องและตั้งเป้าว่าไม่เกิน 2 ปี April’s Bakery จะครบ 100 สาขาอย่างแน่นอน และวันนี้คุณอร ได้เล่าให้ทีมงานฟังด้วยความภาคภูมิใจว่า จากประสบการณ์การที่ผ่านมาทำให้ April’s Bakery ได้รับความไว้วางใจให้บริการ Snack Box ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ซึ่งบริการในกลุ่มนี้โตแบบเงียบๆ ถึง 20% ของรายได้ เหตุผลที่ลูกค้าเลือกสั่ง April เพราะแป้งบาง ไส้เยอะ ใช้วัตถุดิบคุณภาพ ทานแล้วเต็มคำ มีทั้งไส้คาว หวาน ในกล่องเดียวกัน ลูกค้ามีทั้งงานอีเว้น สัมมนาและสวดพระอภิธรรมที่วัดจากประสบการณ์ผ่านวิกฤตธุรกิจมาหลายครั้งกว่าจะมาถึงจุดนี้ คุณอร ไม่เคยท้อเพราะเชื่อว่า “ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีความมุ่งมั่น อดทน ในวันที่ขายไม่ดีเรายังต้องรักษาคุณภาพ และในวันที่เราขายดีเราก็ยังต้องรักษาคุณภาพ ธุรกิจจะอยู่ได้เราต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า การควบคุมคุณภาพสินค้า ถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจ และเป็นความยากที่สุดซึ่งก็เป็นความท้าทายขององค์กรที่เราต้องปฎิบัติและรักษาไว้ วันนี้แบรนด์ April’s Bakery ไม่ได้วางตัวเองเพื่อแข่งกับใคร แต่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภค เพราะเรามีวันนี้ได้เพราะลูกค้าเชื่อในคุณภาพและความอร่อยเราจึงต้องรักษาคุณภาพให้ดีที่สุด ”

ก่อนจากในวันนั้นคุณอร เปิดเผยถึง รางวัลชีวิตทีได้จากความมุ่งมั่น อดทน ที่เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จคือ ร้านอาหาร “ VANIDA” ที่เปิดบริการอาหารไทยและนานาชาติ และแน่นอนที่นี่มีขนมพายอร่อย 21 ไส้ พร้อมเครื่องดื่มหลากหลายเมนูให้เลือก นอกจากจะนั่งทานที่ร้านแล้วยังสามารถเดลิเวอร์รี่และในอนาคตอันใกล้จะเปิดทำแคเทอร์ริ่ง ที่ให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม ครบวงจรอีกด้วย